News

Lawsuit Against Fox Is Shaping Up to Be a Major First Amendment Case


Trong những tuần sau khi Tổng thống Donald J. Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, người dẫn chương trình Lou Dobbs của Fox Business tuyên bố có “bằng chứng to lớn” cho thấy hành vi gian lận cử tri là nguyên nhân. Bằng chứng đó chưa bao giờ xuất hiện nhưng một thủ phạm mới trong một âm mưu được cho là nhằm gây khó khăn cho cuộc bầu cử đã thực hiện: Dominion Voting Systems, một nhà sản xuất công nghệ bầu cử mà các thuật toán, ông Dobbs nói, “được thiết kế để không chính xác”.

Maria Bartiromo, một người dẫn chương trình khác trên mạng, đã tuyên bố sai rằng “Nancy Pelosi có quan tâm đến công ty này”. Jeanine Pirro, một nhân viên của Fox News, suy đoán rằng “trục trặc kỹ thuật” trong phần mềm của Dominion “có thể đã ảnh hưởng đến hàng ngàn lá phiếu gửi thư vắng mặt”.

Những lời buộc tội vô căn cứ đó hiện nằm trong số hàng chục được trích dẫn trong bài phỉ báng của Dominion kiện cáo chống lại Tập đoàn Fox, với cáo buộc Fox liên tục đưa ra những cáo buộc sai trái, xa vời và phóng đại về Dominion và vai trò có chủ đích của nó trong âm mưu đánh cắp phiếu bầu từ ông Trump.

Những khẳng định không có thật đó – được đưa ra ngày này qua ngày khác, bao gồm cả những cáo buộc rằng Dominion là bình phong cho chính quyền cộng sản ở Venezuela và rằng các máy bỏ phiếu của nó có thể chuyển phiếu bầu từ ứng cử viên này sang ứng cử viên khác – là trung tâm của vụ kiện bôi nhọ, một trong những điều phi thường nhất đã chống lại một công ty truyền thông của Mỹ trong hơn một thế hệ.

Các học giả của Tu chính án thứ nhất nói rằng trường hợp này là hiếm trong luật về tội phỉ báng. Tuyên bố phỉ báng thường liên quan đến một tuyên bố bị tranh chấp. Nhưng lời phàn nàn của Dominion chỉ có đầy đủ ví dụ sau ví dụ về những tuyên bố sai, nhiều người trong số họ được đưa ra sau khi sự thật được biết đến rộng rãi. Và những vụ kiện như vậy thường nhanh chóng bị bác bỏ, vì các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận rộng rãi của Tu chính án thứ nhất và các luật sư có năng lực cao dành cho một công ty truyền thông lớn như Fox. Nếu họ tiếp tục, họ thường được giải quyết bên ngoài tòa án để tránh cho cả hai bên cảnh tượng tốn kém của một phiên tòa.

Nhưng vụ kiện trị giá 1,6 tỷ đô la của Dominion chống lại Fox vẫn đang được tiến triển đều đặn tại tòa án bang Delaware vào mùa hè này, ngày càng tiến gần hơn đến phiên xét xử. Theo các cuộc phỏng vấn với một số người liên quan đến vụ việc, không có động thái nào từ cả hai bên đối với việc dàn xếp. Hai công ty đi sâu vào khám phá tài liệu, tìm hiểu kỹ email và tin nhắn văn bản của nhau trong nhiều năm và nhận tiền gửi.

Những người này cho biết họ mong đợi Rupert và Lachlan Murdoch, những người sở hữu và kiểm soát Fox Corporation, sẽ ngồi ký gửi ngay trong tháng này.

Vụ việc đe dọa một đòn lớn về tài chính và uy tín đối với Fox, cho đến nay là công ty truyền thông bảo thủ quyền lực nhất trong nước. Nhưng các học giả pháp lý nói rằng nó cũng có khả năng đưa ra một phán quyết mạnh mẽ về loại sai lệch lan tràn và nguy hiểm – và những người truyền bá chúng – đang làm xói mòn niềm tin của đất nước vào nền dân chủ.

“Chúng tôi kiện tụng lịch sử theo cách: Sự thật lịch sử là gì?” Lee Levine, một luật sư nổi tiếng về Tu chính án thứ nhất, người đã tranh luận một số trường hợp phỉ báng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. “Ở đây, bạn đang xem xét các sự kiện hiện tại rất gần đây và trải qua một quá trình mà ở phần cuối, có khả năng tuyên bố phiên bản chính xác của lịch sử là gì.”

Vụ việc đã gây ra sự bất an rõ ràng tại Kênh Fox News, một số người ở đó cho biết, những người chỉ nói ẩn danh. Neo và các giám đốc điều hành đã chuẩn bị cho việc gửi tiền và đã bị buộc phải giao hàng tháng trời email và tin nhắn văn bản riêng tư cho Dominion, điều này hy vọng chứng minh rằng các nhân viên mạng biết rằng những cáo buộc gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2020 là sai sự thật. Những người dẫn chương trình Steve Doocy, Dana Perino và Shepard Smith là một trong những nhân vật Fox hiện tại và trước đây, những người đã bị phế truất hoặc sẽ ở trong tháng này.

Dominion đang cố gắng xây dựng một vụ án nhắm thẳng vào người đứng đầu đế chế truyền thông Fox và Murdochs. Trong hồ sơ và lưu chiểu tòa án, các luật sư của Dominion đã trình bày cách họ lên kế hoạch cho thấy các giám đốc điều hành cấp cao của Fox đã ấp ủ một kế hoạch sau cuộc bầu cử để thu hút những người xem đã chuyển sang các mạng cực hữu đối thủ, vốn ban đầu có thiện cảm hơn Fox đối với Mr. Tuyên bố gian lận cử tri của Trump.

Luật phỉ báng không bảo vệ sự dối trá. Nhưng nó không để lại chỗ cho các phương tiện truyền thông đưa tin về những nhân vật đáng tin cậy, những người đã nói với họ. Và Fox đang tranh luận, một phần, đó là điều giúp bảo vệ nó khỏi trách nhiệm pháp lý. Khi được hỏi về chiến lược của Dominion để đặt Murdochs ở vị trí trung tâm trong trường hợp này, một phát ngôn viên của Fox Corporation cho biết đây sẽ là một “cuộc thám hiểm đánh bắt không có kết quả”. Một phát ngôn viên của Fox News cho biết thật “nực cười” khi tuyên bố, như Dominion trong bộ đồ, rằng mạng đang đuổi người xem từ rìa ngoài cùng bên phải.

Fox dự kiến ​​sẽ phản đối việc tự định giá ước tính 1 tỷ đô la của Dominion và cho rằng 1,6 tỷ đô la là số tiền quá cao cho các thiệt hại, như trong một vụ kiện phỉ báng tương tự do một công ty máy bỏ phiếu khác, Smartmatic đệ trình.

Người phát ngôn của Dominion từ chối bình luận. Trong nó khiếu nại ban đầucác luật sư của công ty đã viết rằng “Sự thật quan trọng”, thêm vào đó, “Nói dối có hậu quả.”

Để Dominion có thể thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Fox phải chịu trách nhiệm về tội phỉ báng và bồi thường thiệt hại, nó phải xóa một thanh pháp lý cực cao được gọi là tiêu chuẩn “ác ý thực tế”. Dominion phải cho thấy những người bên trong Fox biết những gì người dẫn chương trình và khách mời nói về công ty công nghệ bầu cử là sai, hoặc rằng họ đã bỏ qua một cách hiệu quả thông tin chứng minh rằng những tuyên bố được đề cập là sai – điều này được gọi là theo pháp luật là thể hiện sự coi thường thiếu thận trọng đối với sự thật.

Một thẩm phán gần đây đã phán quyết rằng Dominion đã đáp ứng tiêu chuẩn ác ý thực tế đó “ở giai đoạn này”, cho phép nó mở rộng phạm vi vụ kiện chống lại Fox và loại bằng chứng mà nó có thể tìm kiếm từ các giám đốc điều hành cấp cao của công ty.

Vào cuối tháng 6, Thẩm phán Eric M. Davis của Tòa án Tối cao Delaware từ chối một đề nghị từ Fox mà lẽ ra sẽ loại trừ Fox Corporation mẹ khỏi vụ việc – một mục tiêu lớn hơn nhiều so với chính Fox News. Hoạt động kinh doanh đó bao gồm những phần có lợi nhuận cao nhất trong danh mục đầu tư truyền thông Mỹ của Murdoch và được điều hành trực tiếp bởi Rupert Murdoch, 91 tuổi, người giữ chức chủ tịch và con trai lớn của ông, Lachlan, giám đốc điều hành.

Ngay sau đó, Fox đã thay thế đội ngũ pháp lý bên ngoài của mình về vụ việc và thuê một trong những luật sư xét xử nổi tiếng nhất của đất nước – một dấu hiệu cho thấy các nhà điều hành tin rằng khả năng vụ án được đưa ra xét xử đã tăng lên.

Các luật sư của Dominion đã tập trung một số câu hỏi của họ trong các bản gửi về hệ thống phân cấp ra quyết định tại Fox News, theo một người có kiến ​​thức trực tiếp về vụ việc, cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến những gì đã xảy ra vào đêm bầu cử bên trong mạng lưới trong vài giờ sau khi nó được dự báo. Ông Trump sẽ mất Arizona. Lời kêu gọi đó đã làm ngắn mạch kế hoạch tuyên bố chiến thắng sớm của tổng thống, khiến ông và những người trung thành của ông phẫn nộ và dẫn đến sự sụp đổ xếp hạng tạm thời cho Fox.

Người này nói rằng những câu hỏi này có một trọng tâm duy nhất: đặt Lachlan Murdoch vào phòng khi các quyết định về bảo hiểm bầu cử đang được đưa ra. Người này nói thêm rằng trong khi lời khai cho đến nay cho thấy Murdoch trẻ tuổi không cố gắng gây áp lực với bất kỳ ai tại Fox News để đảo ngược lời kêu gọi – như ông Trump và các trợ lý chiến dịch của ông yêu cầu mạng lưới làm – ông đã đặt câu hỏi chi tiết về quá trình bầu cử của Fox. các nhà phân tích đã sử dụng sau khi cuộc gọi trở nên gây tranh cãi.

Nhóm pháp lý của Fox đã trích dẫn các biện pháp bảo vệ rộng rãi mà Tu chính án thứ nhất cho phép, lập luận rằng các tuyên bố về các cỗ máy Dominion từ các mỏ neo của nó như ông Dobbs và bà Bartiromo, và các khách mời như Rudolph W. Giuliani và Sidney Powell, đã được bảo vệ ý kiến ​​và loại bài phát biểu. mà bất kỳ tổ chức truyền thông nào cũng sẽ đưa tin là đáng tin cậy.

“Khi tổng thống và các luật sư của ông ấy đưa ra cáo buộc, điều đó tự nó là đáng tin cậy,” Dan Webb, luật sư của phiên tòa được Fox đưa vào vài tuần trước, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Để nói rằng điều đó không nên được báo cáo, tôi không nghĩ rằng một bồi thẩm đoàn sẽ mua điều đó. Và đó là những gì tôi nghĩ các nguyên đơn đang nói ở đây ”.

Kinh nghiệm gần đây nhất của ông Webb trong một vụ phỉ báng trên các phương tiện truyền thông lớn là đại diện cho phía bên kia: một nhà sản xuất thịt ở Nam Dakota trong vụ kiện chống lại ABC vì một báo cáo về sự an toàn của thịt bò vụn chế biến giá rẻ, thường được gọi là “chất nhờn màu hồng”. Vụ việc đã được giải quyết vào năm 2017.

Nhưng Fox cũng đang tìm kiếm bằng chứng có thể, trên thực tế, có thể chứng minh các thuyết âm mưu của Dominion không thực sự là thuyết âm mưu. Đằng sau hậu trường, các luật sư của Fox đã theo đuổi các tài liệu hỗ trợ nhiều tuyên bố vô căn cứ về Dominion, bao gồm các mối liên hệ được cho là của nó với Hugo Chávez, nhà độc tài Venezuela đã qua đời vào năm 2013 và các tính năng phần mềm được thiết kế bề ngoài để giúp thao tác bỏ phiếu dễ dàng hơn.

Theo hồ sơ của tòa án, các từ và cụm từ mà Fox đã yêu cầu Dominion tìm kiếm trong liên lạc nội bộ trong hơn một thập kỷ qua bao gồm “Chavez” và “Hugo”, cùng với “bị giả mạo”, “cửa sau”, “bị đánh cắp” và “ Kèn.”

Fox News và Fox Business đã đưa ra một nền tảng cho một số người đưa ra những lý thuyết ồn ào nhất, bao gồm Mike Lindell, người sáng lập MyPillow và ông Giuliani, luật sư riêng của tổng thống, trong những ngày và vài tuần sau khi các hãng tin lớn bao gồm Fox tuyên bố Joseph R Biden Jr., tổng thống đắc cử. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Giuliani đã khai man rằng Dominion thuộc sở hữu của một công ty Venezuela có quan hệ mật thiết với ông Chavez và nó được thành lập để “ấn định các cuộc bầu cử”. (Dominion được thành lập ở Canada vào năm 2002 bởi một người đàn ông muốn giúp người mù bỏ phiếu dễ dàng hơn.)

Ông Dobbs, người đã thực hiện một trong những cuộc phỏng vấn được trích dẫn trong đơn khiếu nại của Dominion, đã trả lời một cách khích lệ ông Giuliani, nói rằng ông tin rằng mình đang chứng kiến ​​“kết cục của nỗ lực kéo dài 4 năm rưỡi nhằm lật đổ tổng thống của Hoa Kỳ. ” Fox đã hủy bỏ chương trình Fox Business của ông Dobbs vào năm ngoái, mặc dù hãng chưa bao giờ rút lại bất kỳ bình luận nào về Dominion.

Dominion cũng đã đệ đơn các vụ kiện riêng biệt chống lại ông Giuliani, bà Powell và ông Lindell.

Dominion cho biết trong đơn khiếu nại của mình rằng trong những tuần sau cuộc bầu cử, mọi người bắt đầu để lại các tin nhắn thoại bạo lực tại văn phòng của nó, đe dọa hành quyết tất cả những người làm việc ở đó và cho nổ tung trụ sở. Tại một văn phòng, ai đó ném một viên gạch qua cửa sổ. Công ty đã phải chi hàng trăm nghìn đô la cho bảo mật và mất thêm hàng trăm triệu đô la trong kinh doanh, theo đơn kiện của họ.

“Tác hại đối với Dominion từ những lời nói dối của Fox là chưa từng có và không thể khắc phục được vì hàng triệu người đã tin tưởng họ một cách nhiệt thành – và tiếp tục tin họ,” khiếu nại của hãng cho biết.

Công ty đã cố gắng vẽ ra mối liên hệ giữa những sự giả dối đó và cuộc bao vây ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol. “Những lời nói dối này không đơn giản chỉ gây hại cho Dominion,” công ty cho biết trong đơn kiện. “Họ đã làm hại nền dân chủ. Họ đã làm tổn hại đến ý tưởng về các cuộc bầu cử đáng tin cậy ”.

Là một phần của trường hợp của nó, nó trích dẫn một trong những hình ảnh không thể xóa nhòa từ cuộc tấn công ngày 6 tháng 1: một người đàn ông ở Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, nắm chặt dây buộc bằng zip trên tay trái. Cũng trong bộ đồ là bức ảnh thứ hai của người đàn ông, sau đó được xác định là Eric Munchel ở Tennessee, trong đó anh ta đang khua một khẩu súng ngắn, với ông Trump trên truyền hình ở phía sau. Ti vi được điều chỉnh thành Fox Business.

Nhưng rào cản mà Dominion phải rõ ràng là liệu nó có thể thuyết phục bồi thẩm đoàn tin rằng những người ở Fox biết họ đang nói dối hay không.

RonNell Andersen Jones, giáo sư luật và là học giả về Tu chính án thứ nhất tại Đại học Luật SJ Quinney của Đại học Utah, cho biết: “Phổ biến ‘Lời nói dối lớn’ là chưa đủ. “Nó phải là một lời nói dối biết trước.”



Source link

news7f

News7F: Update the world's latest breaking news online of the day, breaking news, politics, society today, international mainstream news .Updated news 24/7: Entertainment, Sports...at the World everyday world. Hot news, images, video clips that are updated quickly and reliably

Related Articles

Back to top button